Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดตากเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้การรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

จังหวัดตากเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้การรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” วันนี้ (26 ธ.ค. 61 ) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดตาก นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้หัวข้อหลักในการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร “ ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และประชาชนใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ

ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดตาก ได้กำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านคน ด้านถนนและสภาพแวดล้อม ด้านยานพาหนะ ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ด้านความปลอดภัยทางน้ำ และด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยทหารในพื้นที่และภาคประชาชน โดยมีเป้าหมายในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2562 และให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเด็นหลัก คือ การขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ และการไม่สวมหมวกนิรภัย สอดคล้องกับนโยบายและแผนงานของรัฐบาล เพื่อให้สามารถลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้บาดเจ็บ เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่ เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2559 – 2561 พบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 44 ครั้ง ผู้ได้รับบาดเจ็บ 46 คน และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดตาก ได้กำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2562

 

ภาพ/ข่าว/ปชส.ตาก
สมภพ ข่าว TV ONLINE รายงาน