ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ประชุมคณะกรรมการผลักดันการดำเนินงานตามแผนแม่บท ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

26 มีนาคม 67  ที่ ห้องเมืองคนดี ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มอบหมาย นายสุคนธ์ หนูภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผลักดันการดำเนินงานตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 1 / 2567 โดยมีนายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ผู้แทนส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการดังกล่าว ร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้มีการรายงานสรุปสถิติเรื่องกล่าวหาร้องเรียนการทุจริต ของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในปีงบประมาณ 2567 (ต.ค.66 – มี.ค.67) มีเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 140 เรื่อง เป็นเรื่องที่ยกมา 114 เรื่อง รับใหม่ 26 เรื่อง ซึ่ง ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรวจสอบแล้วเสร็จ 24 เรื่อง ชี้มูลเข้าสู่กระบวนการไต่สวน 7 เรื่อง ไม่รับเรื่อง 17 เรื่อง และมีเรื่องที่อยู่ในกระบวนการไต่สวนเบื้องต้น 46 เรื่อง ยกมา 42 เรื่อง รับใหม่ 4 เรื่อง ไต่สวนแล้วเสร็จในชั้น ป.ป.ช.สุราษฎร์ธานี 16 เรื่อง ดำเนินการเสร็จแล้ว 7 เรื่อง ซึ่งหน่วยงานที่มีเรื่องร้องเรียนและไต่สวนเบื้องต้นมากที่สุด คือ อปท. รวม 77 เรื่อง โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนและไต่สวนมากที่สุดคือเรื่องการรับสินบน รองลงมาคือ การจัดซื้อจัดจ้าง และ การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากนี้ ยังมี ประเด็นการขับเคลื่อนการยกระดับผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และประเด็นการขับเคลื่อนการป้องกันการทุจริตในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทุจริต กรณีโครงการอาหารกลางวันนักเรียนและอาหารเสริม(นม)โรงเรียน , ความคืบหน้าของการเฝ้าระวังและรับแจ้งเบาะแส จากเครือข่ายภาคประชาชน ,การป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สินเพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษาแข่งขันสูง และการขับเคลื่อนหลักสูตรทุจริตศึกษา รวมถึง ที่ประชุม ยังได้ร่วมกันพิจารณารับรองแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการผลักดันการดำเนินงานตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ซาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และพิจารณาหาแนวทางการกำกับติดตามการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ให้บรรลุค่าเป้าหมายตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ