เกาะสมุย

นายอำเภอเกาะสมุยปิดศูนย์อำนวยการค้นหาผู้ประสบภัยทางทะเล หลังพบร่างผู้สูญหายอีก 1 ราย

นายอำเภอเกาะสมุยปิดศูนย์อำนวยการค้นหาผู้ประสบภัยทางทะเล หลังพบร่างผู้สูญหายอีก 1 ราย และมีคำเตือนให้ผู้ลงเล่นน้ำสังเกตสัญลักษณ์ธงแดงในการลงเล่นน้ำทะเลช่วงคลื่นลมแรง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณชายหาดซีไซด์บังกะโลหาดเฉวง หมู่ 3 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล พร้อม พ.ต.ท.เจริญ เกิดเเก้ว รอง.ผกก.ป.สภ.บ่อผุด พ.ต.ต.บุญเชิด มณีชัย สวป.นายชินาธิป อัครเดชาธรรม สมาชิกสภาเทศบาลนครเกาะสมุย พร้อม นายชัยพร ทรัพย์ประเสริฐ หัวหน้าอาสาสมัครหน่วยกู้ชีพกู้ภัยเทศบาลนคร นายเพชร บุญรักษ์ หัวหน้าอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยวีอาร์วัดปลายแหลม เกาะสมุย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส.อำเภอเกาะสมุย เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเกาะสมุย และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย ร่วมประชุมฯ และทำการปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้ประสบภัยทางทะเลฯ ภายหลังได้ค้นหาพบร่างของนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปี 3 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอเกาะสมุย ที่ประสบเหตุจมน้ำทะเลเป็นรายที่ 2 หลังจากเมื่อเช้าวันนี้ ทีมค้นหา ได้รับแจ้งพบร่างผู้เสียชีวิต ถูกคลื่นพัดพาลอยมาเกยบนชายหาดหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง บริเวณชายหาดเฉวง หมู่ 2 ต.บ่อผุด ซึ่งจากการตรวจสอบและยืนยันทราบว่า เป็นร่างของ ณัฐพล (หรือวิทย์) อายุ 15 ปี ที่จมน้ำหายไปตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมกับเด็กชาย มาร์ค อายุ 15 ปี สัญชาติเนปาล ซึ่งร่างเด็กชายมาร์ค ได้ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดหลังเกิดเหตุ 4 ชั่วโมงในค่ำคืนเดียวกัน

นายอำเภอเกาะสมุย ได้กล่าวขอบคุณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน สมาคม องค์กร รวมถึงหน่วยกู้ชีพกู้ภัยทุกชุดทุกทีม ที่ได้ร่วมบูรณาการจนบรรลุเป้าหมายนำร่างมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา และชมเชยการปฏิบัติหน้าที่ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกชุด ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด เจ้าหน้าที่ ปภ.เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย และอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยทุกชุดทุกทีม ที่ได้ร่วมภารกิจในการค้นหา ตั้งแต่วันแรกตลอดทั้งกลางคืนและกลางวันตลอดมาจนพบร่างของผู้ประสบภัย และขอบคุณผู้ประกอบการเจ็ทสกี พ.ต.อ.เด่นดวง ทองศรีสุข ผกก.สภ.บ่อผุด นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย นายชินาธิป อัครเดชาธรรม สมาชิกสภาเทศบาลนครเกาะสมุย ที่สนับสนุนอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติการกับกำลังเจ้าหน้าที่ ตลอดจน เจ้าของบังกะโลซีไซด์ ที่เอื้อเฟื่อสถานที่ในการตั้งศูนย์อำนวยการร่วมค้นหา บริเวณชายหาด รวมทั้งผู้ประกอบการทุกท่านที่ให้การสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้

นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ ดังกล่าว ในฐานะนายอำเภอเกาะสมุยขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของน้องทั้ง 2 มา ณ.โอกาสนี้ และเหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นบทเรียนอีกครั้งหนึ่ง จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ ผู้ปกครอง สถานศึกษา ให้ช่วยดูแลบุตรหลานและนักเรียน ในการเตือนสติและดูแล
ให้สังเกตสัญลักษณ์ธงแดง ปักเตือนชายหาย หน้ามรสุมหรือช่วงคลื่นลมแรง ขอให้งดการลงเล่นน้ำทะเล เพื่อลดการสูญเสีย และฝากถึงผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหารชายทะเล ประชาสัมพันธ์ นักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวังการลงเล่นน้ำทะเล ในขณะที่มีคลื่นลมแรง และมีการขึ้นธงแดงเตือนอันตราย มีการเตรียมความพร้อมติดตั้ง อุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้น เช่น ห่วงยาง นกหวีด เชือก บริเวณชายหาดที่สามารถเข้าถึง หยิบฉวยและนำไปใช้ ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที และการใช้สัญลักษณ์ธงแดง สัญญาณแจ้งเตือนภัย ขอให้เพิ่มข้อความแจ้งเตือนขยายความในผืนธงแดงให้เกิดความเข้าใจตรงกัน และติดตั้งในจุดที่เหมาะสม เช่น ติดตั้งธงกับทุ่นลอยในทะเล หรือป้ายประชาสัมพันธ์ตามแนวชายหาดให้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และมีปริมาณป้ายแจ้งเตือนที่ไม่น้อยเกินไป และประการสำคัญโรงแรมต้องให้คำแนะนำ นักท่องเที่ยว หรือผู้มาเยือนที่เข้าพักในโรงแรม วิลล่า ที่พักริมชายหาดตั้งแต่ลงทะเบียนเข้าพักเพื่อรับรู้และเข้าใจในแนวทางมาตรการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย และ นายอำเภอเกาะสมุย ยังได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานรัฐและอาสาสมัครต่างๆในพื้นที่ สนับสนุน lifeguard ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในห้วงที่มีคลื่นลมแรง รวมถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน เพื่อให้เกาะสมุยเป็นโฮมสเตย์ให้กับชาวโลก โดยเฉพาะวันที่ 1 มีนาคม ที่วีซ่าฟรีต่าง ของรัฐบาลเริ่มเปิดใช้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่ม