Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด/… ปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามสร้างรายได้ในแหล่งน้ำชุมชนมติคณะรัฐมนตรี

ร้อยเอ็ด/…
ปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามสร้างรายได้ในแหล่งน้ำชุมชนมติคณะรัฐมนตรี

วันนี้ 29 ม.ค.2563 ณ.หอประชุมอำเภอโพนทอง นายประจักษ์ เจริญรัตน์ ประมงจังหวัดร้อยเอ็ด ดร.จามินวัศน์ พิลาศเอมอร หัวหน้ากลุ่มพัฒนา และ ส่งเสริมอาชีพประมง นายสมเกียรติ มณีฉาย ประมงอำเภอโพนทอง นายมนตรี สุดวิลัยประมงอำเภอเชียงชวัญ สร้างกลไกคณะกรรมการชุมชนประจำแหล่งน้ำ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้ชุมชน
ในการฟื้นฟูและสร้างประโยชน์จากแหล่งน้ำชุมชน โดยสมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วม ในการจัดเตรียมแหล่งน้ำสำหรับปล่อยสัตว์น้ำที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง คือ ลูกพันธุ์กุ้งก้ามกราม ขนาด 5-7 เซ็นติเมตร จำนวน 200,000 ตัว ต่อแห่ง ซึ่งลูกกุ้งที่ดำเนินการปล่อย เป็นลูกกุ้งที่มีขนาดใหญ่ เพื่อลดระยะเวลาในการเจริญเติบโต เพิ่มอัตรารอด สอดคล้องกับฤดูกาล ที่จะสร้างรายได้ให้กับชุมชนเหล่านั้น อย่างยั่งยืนต่อไป

อำเภอโพนทอง แหล่งน้ำ 15 แห่ง จำนวน 150 คน อำเภอเมยวดี แหล่งน้ำ 15 แห่ง จำนวน 150 คน อำเภอโพธิ์ชัย แหล่งน้ำ 19 แห่ง ประชาชน 190 คนสามารถบริหารจัดการการเลี้ยงสัตว์น้ำในแหล่งน้ำชุมชน บริหารจัดการผลผลิตด้านการประมง เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้จากการนำผลผลิตที่เกิดในชุมชนไปสู่ผู้บริโภค เน้นการจัดการที่เรียบง่าย ประหยัด โปร่งใส ยุติธรรม และสามารถตรวจสอบได้ โดยชุมชนมีการบริหารจัดการภายใต้การช่วยเหลือของหน่วยงานภาครัฐในทุกมิติ
นายประจักษ์ เจริญรัตน์ กล่าวว่า โครงการ ที่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 เห็นชอบ และอนุมัติการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฟื้นฟู เยียวยา เกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัย ปี 2562 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามสร้างรายได้ในแหล่งน้ำชุมชน” เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้ ภายใน 4 เดือน ก่อให้เกิดความยั่งยืนของแหล่งกำเนิดผลผลิตชุมชน

สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน