ข่าว ร้อยเอ็ด

สสอฯ-เมืองร้อยเอ็ดประธานในพิธีเปิดการอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุหลักสูตรฟื้นฟูสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุที่ผ่านหลักสูตร 70 ชั่วโมง ของกรมอนามัย!!๚

สสอฯ-เมืองร้อยเอ็ดประธานในพิธีเปิดการอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุหลักสูตรฟื้นฟูสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุที่ผ่านหลักสูตร 70 ชั่วโมง ของกรมอนามัย!!๚

วันจันทร์ที่(29 เมษายน 2562) แรม 10 ค่ำ เดือน 5 ณ หอประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพสวนพยอม เครือข่ายโรงพยาบาลร้อยเอ็ด

เมื่อเวลา 08.30 น. นายบุรี ทิพนัสสาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ดประธานในพิธีกล่าวเปิดการอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุหลักสูตรฟื้นฟูสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุหลักสูตร 70 ชั่วโมงของกรมอนามัยในวันนี้ โดยมี นางศิริวัฒน์ ไชยฮะนิจ หัวหน้ากลุ่ม งานพยาบาลชุมชน กล่าวรายงาน-พร้อม
ท่านสสอ.ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมาตั้งแต่ ปีพ.ศ 2548 อันเป็นผลสืบเนื่องจากอัตราการเกิดลดลงและความเจริญก้าวหน้าทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุขทำให้ประชากรอายุมีอายุยืนยาวนานจากการสำรวจประชากรสูงวัยของประเทศไทยปี 2557 ของสถาบันวิจัยประชากรและสังคมมหาวิทยาลัยมหิดลได้ค่าประมาณว่าในปีพ.ศ 2557 ประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปในประเทศมีจำนวน 10 ล้านคนคิดเป็นร้อยละ 15.3 ของประชากรทั้งหมดและคาดการณ์ว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าในปีพ.ศ 2577 จำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 29 ของประชากรทั้งหมดนั้นหมายความว่าประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งมีมากขึ้น ดูแลจากครอบครัวชุมชนซึ่งอาจทำนำไปสู่ภาวะเสี่ยงในด้านสุขภาพ จังหวัดร้อยเอ็ดเช่นเดียวกันปัจจุบันมีผู้สูงอายุ มีจำนวน 24,800 คนที่สังคม 14,012 คนติดบ้าน 375 คนติดเตียง 66 คน มีผู้ผ่านการอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุทั้งหมด 183 คน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของการดูแลผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น จึงมีการอบรมฟื้นฟูความรู้จากภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติและฝึกให้มีผู้ดูแลผู้สูงอายุ เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยการเลือกจากผู้เข้าอบรมครั้งนี้จากทุกรพ.สต. 18 แห่ง จำนวน 50 คน โดยได้รับเงินสนับสนุน การอบรม’จากหมวด งบบำรุง ของโรงพยาบาลร้อยเอ็ด สนับสนุน วิทยากรจากภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นผู้ให้ความรู้การอบรมทั้งหมด เป็นเวลา 5 วัน ควบคุมตามหลักสูตรฟื้นฟู เป็นต้น

ณ หอประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพสวนพยอม เครือข่ายโรงพยาบาลร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

/////////////////////
ศรีไพร ทูลธรรม : ภาพข่าว
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดร้อยเอ็ด