ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด เปิดงานยิ่งใหญ่ 1ใน 5 ระดับประเทศงานประเพณี สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ประจำปี 2566

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานงานประเพณี สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566 หนึ่งในประเพณีลอยกระทง ที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ โดยมี พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ภาคเอกชน นักเรียน และนักศึกษา ประชาชนชาวร้อยเอ็ด ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ให้ความสนใจเดินทางมาร่วมลอยกระทงเป็นจำนวนมาก ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

โดยในปีนี้รับพระราชทานพระประทีปส่วนพระองค์ ปล่อยลงบึงพลาญชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พสกนิกรชาวร้อยเอ็ดทุกหมู่เหล่า รวมถึงทรงพระราชทานถ้วยรางวัลส่วนพระองค์ สำหรับการประกวดกระทงประทีปใหญ่ ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นหนึ่งใน สายธารประทีป 5 พื้นที่อัตลักษณ์ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ สุโขทัย ตาก และสมุทรสงคราม ที่สะท้อนความงดงามของวัฒนธรรมไทย ซึ่งได้จัดกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 25

สำหรับงาน “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” จังหวัดร้อยเอ็ด หรืองานประเพณีลอยกระทง เป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคาในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ที่จะสามารถบ่งบอกได้ถึงสัญลักษณ์ อัตลักษณ์ของภาคอีสานได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ในทุกปีมีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง การประกวดกระทงประทีปใหญ่ การประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ รวมถึงการประกวดธิดาสาเกตนคร การประกวดรำวงสมมาน้ำคืนเพ็งเส็งประทีป และขบวนจำลองเหตุการณ์ขบวนแห่กระทงเมืองสาเกตนคร ทั้ง 12 หัวเมืองร่วมสมัย นอกจากนี้ ยังมีการแสดง แสง สี เสียง ที่นำเสนอได้อย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ 088-573-0542/ข่าว
ปชส-ร้อยเอ็ด/ภาพ