ข่าวกระแสสังคม ข่าวรอบรั้วภูธร

มงคลกิตติ์ ถามพี่ศรี ทหารสหรัฐ จะใช้ดาวเทียมส่องทะลุถ้ำช่วยเด็ก 13 คน มีใบอนุญาตจากพี่ศรีแล้วหรือยัง?

https://youtu.be/QeVVqQ3GP4E

 

“มงคลกิตติ์” ว่าที่ หน.ไทยศรีวิไลย์ ฝากถาม ท่านพี่ศรี..ว่า ทหารสหรัฐ จะใช้ดาวเทียมสแกนถ้ำฯ 3 มิติ หาเด็ก 13 คน ถ้าเจอจะเจาะถ้ำเลย ไม่ทราบว่าทหารสหรัฐ มีใบอนุญาตจากพี่หรือยัง อาทิ 1.มีใบอนุญาตใช้ดาวเทียมส่องทะลุชั้นบรรยากาศเข้าน่านฟ้าประเทศไทย แล้วหรือยัง  2.มีใบอนุญาตใช้ดาวเทียมส่องทะลุผนังถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนของกรมอุทยานฯ แล้วหรือยัง 3.ทหารสหรัฐนี้มีหนังสืออนุญาตเข้าประเทศไทยมาทำภารกิจช่วยเด็กแล้วหรือยัง 4.ทหารสหรัฐมีใบอนุญาตเจาะถ้ำแล้วหรือยัง ปล: ผมเข้าใจพี่ศรีที่รักของผมต้องรักษากฏหมายฯ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) หรือ หน่วยซีล กู้ภัย และอื่นๆ ที่ร่วมภารกิจปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน และผู้ฝึกสอน 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายใน ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย อย่างแข็งขัน ทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้เวลาผ่านไปแล้ว 7 วัน
วันนี้ เจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือและค้นหา (NAVY SEAL) US Pacific Command:USPACOM ยังคงทำงานที่จะใช้ดาวเทียมสำรวจภาคพื้นธรณีวิทยาทางทหารของสหรัฐฯ มาใช้สแกนถ้ำหลวงในระบบ Infrared 3D หากพบกลุ่มผู้ประสบภัยจะแสดงผลเป็นรูปคน และ จะลงมือเจาะที่บริเวณจุดนั้นเพื่อเข้าช่วยเหลือทันที
หมายเหตุ จากวลี ‘ศรีวราห์’ ก้าวเท้าเหยียบพื้นดินถ้ำ กลับใช้คำพูดไม่เสนาะหูสักเท่าไร…. “ขุดเจาะถ้ำ ทำถูกต้องตามกฎหมายมั้ย?” อย่าขุดเจาะจนเพลิดพลิน ให้ดูข้อกฎหมายด้วย เสียเวลาไม่มากหรอก  การบินโดรนรอบถ้ำ ที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เองได้ถามย้ำว่า “มีใบอนุญาตที่ถูกต้องหรือยัง”

 

เครดิตภาพจาก โปลิศไทยแลนด์ – Police Thailand News

เครดิตภาพจาก โปลิศไทยแลนด์ – Police Thailand News

Comments are closed.