อาหารและยา

พะเยาทึ่ง!! อาชีพแปลก ชาวบ้านผลิตหนังควายจำหน่ายสร้างรายได้เดือนละหลายหมื่น

พะเยาทึ่ง!! อาชีพแปลก ชาวบ้านผลิตหนังควายจำหน่ายสร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นชาวบ้าน บ้านสันป่าค่าง ต.บ้านสาง อ.เมือง จ.พะเยา ผลิตหนังควายแห้ง หนังควายจี่ขายสร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นบาท ซึ่งเป็นสินค้า ที่ขึ้นชื่อ ติดอันดับต้นๆ ของจังหวัดพะเยา
วันที่ 25 กย 61 ผู้สื่อข่างได้เดินทางไปดูชาวบ้านสันป่าค่าง ม.5 ต.สาง อ.เมือง จ.พะเยา ที่ได้ทำอาชีพเสริมโดยการทำหนังควายแห้ง หนังควายจี่ ออกจำหน่าย สร้างรายได้ เดือนละหลายหมื่น ให้กับครอบครัวและถือว่าเป็นสินค้า ที่ขึ้นชื่อ ติดอันดับต้นๆ ของจังหวัดพะเยา เกี่ยวกับการจำหน่าย หนังควาย


นายทองสุข ชริน อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 62 หมู่ 5 ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตนเองได้ทำอาชีพหนังควายมา 20 กว่าปี โดยจะซื้อหนังควายดิบตามโรงฆ่าสัตว์ผืนละกว่าพันบาท นำมา ทำการขึงตากแดด จนหนังควายแห้งแล้วผ่านกรรมวิธี การตัด การเผา การหั่น การซอย จนถึงการบรรจุเข้าถุง เพื่อส่งออกจำหน่าย ขั้นตอนการทำหนังควายแห้งและหนังควายจี่ เริ่มจาก นำหนังควายดิบนำมาผึ่งแดดประมาณ 3 ถึง 5 วัน จนหนังควายแห้งสนิท แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นขนาด กว้างยาว 1 ฟุต แล้วนำมาเผาไฟ และหั่นเป็นชิ้นเล็ก เพื่อส่งออกจำหน่ายสำหรับหนังควาย แห้งและหนังควายจี่ ที่ทำออกจำหน่าย สามารถนำไปปรุงเป็นอาหาร เช่นแกง ยำ หรือเคี้ยวกินเล่น เป็นอาหารว่าง และอื่นๆ อีกหลายรายการ สำหรับหนังควายที่ซื้อมาจากโรงฆ่าสัตว์ กิโลกรัมละ 35 บาท หลังจากผ่านกรรมวิธีการผลิต สามารถนำไปขายแบ่งเป็นถุง เล็กๆ 100 ถุง ราคา 500 บาท เฉลี่ยถุงละ 5 บาท จะทำการส่งออก ขาย ทั้งในและต่างจังหวัด


สัมภาษณ์นายทองสุข ชริน ชาวบ้านทำหนังควาย แห้ง-หนังควายจี่ขาย
ด้านนายประสงค์เหล็กกล้า นายกเทศมนตรีตำบลบ้านสาง กล่าวว่า ชาวบ้าน สันป่าค่าง ตำบลบ้านสาง ชาวบ้านจะทำอาชีพหลายๆอย่าง ที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว การทำขนม การทำหนังควายจี่ การทำอาหารจากปลาผลิตจากปลา และอื่นๆ ซึ่งถือว่า หมู่บ้านนี้ เป็นหมู่บ้านหนึ่ง ที่ได้มี อาชีพเสริม ที่สามารถสร้างรายได้ และชื่อเสียง ให้กับหมู่บ้าน ดังกล่าวด้วย
สัมภาษณ์ นายประสงค์ เหล็กกล้า นายก ทต. สาง