ข่าวเด่น เกาะสมุย

เรือสำราญสิงคโปร์ แวะจอดเทียบท่าเกาะสมุย นักท่องเที่ยว 2,700 คน เที่ยวชมความงาม

5 มีนาคม 67 ที่ท่าเทียบเรือหน้าทอน อำเภอเกาะสมุย ได้มีเรือสำราญ Celebrity Solstice เดินทางมาจากสิงคโปร์ จอดเทียบท่าอำเภอเกาะสมุย ให้นักท่องเที่ยวแวะพักผ่อนตามโปรแกรมการท่องเที่ยวชมธรรมชาติทางทะเล โดยเรือลำดังกล่าวมีนักท่องเที่ยว 2,781 คนและลูกเรือกว่า 1,000 คน ที่เข้ามาท่องเที่ยวในลักษณะการซื้อทัวร์จากเรือสำราญ 1,250 คน และนักท่องเที่ยวเลือกโปรแกรมท่องเที่ยวตามความสนใจอีก 1531 คน ส่งผลให้มีเม็ดเงินสะพัดในพื้นที่จำนวนมาก ทั้งในส่วนของรถบัสที่ใช้รับนักท่องเที่ยว 16 คัน รถตู้ 70 คัน รถซาฟารี 7 คัน เรือ สปีดโบ๊ท 2 ลำ ไม่รวมการเช่ารถมอเตอร์ไซค์และใช้บริการรถสองแถว รถแท็กซี่ในพื้นที่ ร้านอาหาร นวดสปา และร้านจำหน่ายของที่ระลึก โดยทุกพื้นที่ท่องเที่ยวของเกาะสมุย อาทิ วัดพระใหญ่ วัดปลายแหลม บริเวณชาดหาดเฉวง หินตา หินยาย จุดชมวิวลาดเกาะ ย่านศูนย์การค้า หนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว

ขณะที่ นาวาเอกณัฐพล สินพูนผล รอง ผอ.ศรชล จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า มาตรการดูความปลอดภัยของเรือสำราญ ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบูรณาการ ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี และ ศคท.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ประกอบด้วย ฝ่ายความมั่นคง อำเภอเกาะสมุย เทศบาลอำเภอเกาะสมุย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเกาะสมุย ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) เกาะสมุย ด่านศุลกากรเกาะสมุย และสมาคมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เข้าอำนวยความสะดวก และทำการตรวจระบบความปลอดภัยท่าเรือ อุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือ ตำบลที่จอดเรือ และแนะนำช่องทางการติดต่อสื่อสารกับ ศรชล. กรณีมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในทะเลระหว่างเดินทาง


รอง ผอ.ศรชล จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังกล่าวอีกว่า ยังมีมาตรการที่ตรวจยังคัดกรอง – ป้องกันการลักลอบขนถ่ายสินค้าที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนการตรวจตราผู้โดยสาร ที่เพื่อให้การเข้าเมืองเป็นไปตามระบบสากลในการตรวจค้นเข้าเมือง ตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนั้น ยังมีการเฝ้าระวังสังเกตการณ์การมาท่องเที่ยว เพื่อป้องกันภัยที่อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ตลอดจน ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังเกาะสมุย ก่อนจะเดินทางออกจากเกาะสมุยในเวลา 17.00 น. ไปเมืองท่าถัดไป

ทั้งนี้ เดือนมีนาคม 2567 เรือสำราญได้เข้จอดเทียบท่าเกาะสมุยแล้ว จำนวน 3 ลำ และวันนี้เป็นลำที่ 4 โดยเดือนมีนาคมนี้ จะมีเรือเข้ามาจอดเทียบท่ายังเกาะสมุย 9 ลำ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขณะที่ผู้จำหน่ายสินค้าที่ระลึกจัดพระใหญ่ ให้ข้อมูลว่า ทุกเที่ยวเรือสำราญที่เดินทางเข้ามาเกาะสมุย และมาท่องเที่ยวยังวัดพระใหญ่จะมีการซื้อสินค้าที่ระลึกกลับไปส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่เป็นของท้องถิ่น อาทิ เสื้อสัญลักษณ์ของสมุย เสื้อ กางเกงลายช้าง และอื่นๆที่เป็นงานของชุมชน