ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

ร้อยเอ็ดการเคหะแห่งชาติติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และเสริมสมรรถนะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการด้านที่อยู่อาศัย3จว.ชุมชนแออัดร้อยเอ็ดจัดการที่อยู่ได้200ยูนิตพร้อมช่วยเหลือเรื่องการเงิน /สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

ร้อยเอ็ดการเคหะแห่งชาติติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และเสริมสมรรถนะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการด้านที่อยู่อาศัย3จว.ชุมชนแออัดร้อยเอ็ดจัดการที่อยู่ได้200ยูนิตพร้อมช่วยเหลือเรื่องการเงิน

/สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

เมื่อเช้าวันนี้9มค62 ณ ห้องประดับเงิน เพชรรัชต์การ์เด้น นายวันชัย คงเกษม ผวจ.รอ.เป็นประธานโครงการติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และเสริมสมรรถนะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการด้านที่อยู่อาศัย3จังหสัดอีสานตอนล่าง บุรีรัมย์ สุรินทร์ ร้อยเอ็ด โดย นายต่อพงศ์ จำจด ผอ.นโยบายและแผนงานการเคหะแห่งชาติและคณะ ประกอบด้วยผู้แทนคณะทำงานการขับเคลื่อนนโยบายและการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับจังหวัด จังหวัดร้อยเอ็ดจังหวัดสุรินทร์รวม 50 คนเพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรคปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จและไม่สำเร็จที่เกิดขึ้นในแต่ละกระบวนการของการดำเนินงานโครงการจัดทำแผนพัฒนาที่อยู่อาศัย

การเคหะแห่งชาติในฐานะรัฐวิสหกิจในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีภารกิจหลักในการพัฒนาและจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มุ่งสู่การบรรลุวิสัยทัศน์คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยทั่วๆและมีคุณภาพชีวิตที่ดีในปี 2579 โดยเน้นการเพิ่มบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้านที่อยู่อาศัย โดยเน้น การเพิ่มบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้านที่อยู่อาศัย

สำหรับการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2561 ถึง 2562 การเคหะชาติได้ดำเนินโครงการติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และเสริมสมรรถนะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 2 กลุ่มจังหวัด กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจำนวน 3 จังหวัดได้แก่จังหวัดบุรีรัมย์จังหวัดสุรินทร์และจังหวัดร้อยเอ็ด

วัตถุประสงค์ของโครงการนี้เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรคปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จและไม่สำเร็จที่เกิดขึ้นในแต่ละกระบวนการของการดำเนินงานโครงการจัดทำแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยของจังหวัดร้อยเอ็ด และนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพด้านการวางแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนและเมืองในพื้นที่เป้าหมาย

โดยในวันนี้เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการวางแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนและเมืองเสริมสร้างองค์ความรู้และความเข้าใจแลกเปลี่ยนเรียนรู้สมการร่วมกันในบริเวณในบริบทที่ต่างกันและสร้างภาคีเครือข่ายในการร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนและเมืองรวมไปถึงเพื่อเตรียมความพร้อม ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมสาธารณูปโภคสาธารณูปการการจัดระเบียบชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งในชุมชนและการบริการสาธารณะพัฒนาท้องถิ่นของตนเองให้เป็นชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้การอบรมมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วยผู้แทนคณะทำงานการขับเคลื่อนนโยบายและการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับจังหวัด จังหวัดร้อยเอ็ดจังหวัดสุรินทร์รวม 50 คน การอบรมประกอบด้วยการบรรยายและการศึกษาดูงานโครงการในจังหวัดร้อยเอ็ดกรณีศึกษารูปแบบการพัฒนาเมืองอย่างมีส่วนร่วมการแก้ไขปัญหาบุกรุกพื้นที่สาธารณะการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะในระดับชุมชน

ทางด้าน นายเรืองรัตน์ รัตนโภคาสถิตย์ รอง.นายด.เทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดเผยว่า เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีชุมชนแออัดในเขตเมือง ที่ดูแล อยู่3แห่ง ริมคลองคูเมืองด้านตะวันออก คุ้มสระบัว และคุ้มริมคลองวัดเหนือ ได้ใช้เงินจากเก็บภาษีและพอช.สร้างที่อยู่อาศัยให้จำนวน 200 ครัวเรือน 200 ยูนิต โดยเจ้าของออกเงินช่วย10%พร้อมหาแหล่งเงินกู้ช่วยบรรเทาอีกทางหนึ่ง ท้องถิ่นพร้อมดูแล และตลอดไป.-

—///—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129–