ข่าวประชาสัมพันธ์

ขับเคลื่อนสร้างการรับรู้คุณค่าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพผ่านเยาวชน เตรียมพร้อมรับการประกาศเป็นมรดกโลก

วันที่ 6 กันยายน 2566 เวลา 15.00 น. ห้องประชุม 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์
อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย
นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ นางจินตนา ทองใจสด นายกเทศมนตรีตำบลพุเตย และ นายศุภฤกษ์ ภาวิไล ทีมขับเคลื่อนและสร้างสรรค์ศรีเทพ ร่วมแถลงข่าว เตรียมจัดโครงการ หัวใจศรีเทพ “Heart of Si Thep” ขับเคลื่อนสร้างการรับรู้คุณค่าอุทยานประวัติศาสตร์ศ รีเทพผ่านเยาวชน และนักเรียน เพื่อเตรียมพร้อมรับการประกาศเมืองศรีเทพเป็นมรดกโลกภายในเดือนกันยายน 2566 นี้

โครงการ หัวใจศรีเทพ “Heart of Si Thep” เป็นโครงการที่นำเยาวชนและนักเรียนในพื้นที่อำเภอศรีเทพ และอำเภอวิเชียรบุรี มาให้ความรู้ความเป็นมา ความสำคัญของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพและความรู้เกี่ยวกับมรดกโลก นอกจากนี้ยังได้ฝึกให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสามารถผลิตสื่อที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ สามารถนำไป เผยแพร่ทาง Social Mediaให้เกิดการรับรู้สู่สาธารณะ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการมีส่วนรวมให้กับคนในพื้นที่โดยเริ่มจากเยาวชนในโรงเรียน เพื่อให้น้องๆ เยาวชนได้เรียนรู้และทราบถึงความเป็นมามีความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า “มรดกโลก” สามารถสื่อสารให้กับพ่อ แม่ พี่น้องและคนครอบครัวรวมถึงบุคคลอื่นๆได้เพื่อให้ได้เรียนรู้ทำความเข้าใจถึงความเป็นมาความสำคัญ ของทั้ง 3 พื้นที่ ศรีเทพที่จะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี 2566 นี้เพื่อให้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับบุคคลอื่นๆ ทั้งภายในพื้นที่ และนอกพื้นที่โดยการทำ Content ในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดและเป็นการสร้างเครือข่ายในการขับเคลื่อนศรีเทพหลังจากการได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยในระยะแรก จะเริ่มฝึกอบรมนักเรียนชั้น ม.5 – 6 ในพื้นที่ อำเภอศรีเทพ และอำเภอวิเชียรบุรี จำนวน 9 โรงเรียน จำนวน 1,565 คน

สำหรับการเสนอชื่ออุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นมรดกโลก จะเข้าวาระการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 45ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบียในวันที่ 10 – 25 กันยายน 2566และคาดว่าจะได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกเนื่องจากพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นเมืองโบราณที่มีการทับซ้อนถึง 4 อารยธรรมและเป็นแหล่งอารยธรรมที่เก่าแก่และสำคัญของประเทศไทย การขับเคลื่อนสร้างการรับรู้คุณค่าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพผ่านเยาวชน และนักเรียน ผ่านโครงการ หัวใจศรีเทพ “Heart of Si Thep” ทำให้นักเรียนและเยาวชนสร้างข่าวสาร สร้าง Content ออกไปกับสื่อ SocialMedia ได้ดี
สามารถทำให้ผู้คนทั้งไทยและต่างประเทศได้รู้จักกับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพก่อเกิดแหล่งท่องเที่ยวที่จะนำรายได้มาสู่ท้องถิ่นชุมชนและประเทศชาติและเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนในพื้นที่เกิดความรักความผูกพัน และความหวงแหนปกป้องและรักษาต่อพื้นที่มรดกโลกอันทรงคุณค่าในอนาคตต่อไป