Uncategorized

คณะผู้แทนจากสานักงานพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน จังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซียเดินทางมาศึกษาเรียนรู้แลกเปลี่ยนการนำเทคโนโลยี และความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลผลิตสร้างรายได้ให้กับชุมชน

วันนี้ ( 10พ.ย.66 ) ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมสินค้าเกษตรและอาหารภาคตะวันออก มหาวิทยาลัยราชภัฏราไพพรรณี นายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณาจารย์ นักศึกษา คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี / มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี และมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ผู้แทนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีให้การต้อนรับ คณะผู้แทนจากสานักงานพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน จังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซียที่เดินทางมาศึกษาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนนวัตกรรม และความรู้ในการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของจังหวัดจันทบุรี

จังหวัดจันทบุรี มีสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่จำนวน 3 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี และมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ซึ่งปัจจุบันทั้ง 3 สถาบันการศึกษาได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการ “จันทบุรีโมเดล” โดยนำองค์ความรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาช่วยในการพัฒนาชุมชน และร่วมกันสร้าง โมเดลต้นแบบในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สร้างมูลค่าผลผลิต ด้วยนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนจันทบุรีอย่างยั่งยืน ซึ่งนับได้ว่าโครงการ “จันทบุรีโมเดล”นี้เป็นความสำเร็จในการร่วมมือกันระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยงานของรัฐในการนำเทคโนโลยี และความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลผลิต สร้างรายได้ให้กับชุมชน นอกจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนแล้ว จังหวัดจันทบุรียังมีการขับเคลื่อน “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ซึ่งเป็นการนำวิถีชีวิตของชุมชน มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ และบริการในรูปแบบการระเบิดจากข้างใน สนับสนุนให้คนในท้องถิ่นลุกขึ้นมาพัฒนาชุมชนของตนเอง ค้นหาอัตลักษณ์ชุมชนและนามาพัฒนาในรูปแบบของการท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดจันทบุรีมีชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จำนวน 52 หมู่บ้าน 1 ชุมชน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346

พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334