ข่าวรัฐสภา

สว. พบประชาชน ลงพื้นที่พบผู้ประกอบการประมง จังหวัดปัตตานี ศึกษารูปแบบการบริหารกิจการประมงแบบยั่งยืน ด้วยการเสริมกระบวนการ CSR ในพื้นที่

สว. พบประชาชน ลงพื้นที่พบผู้ประกอบการประมง จังหวัดปัตตานี ศึกษารูปแบบการบริหารกิจการประมงแบบยั่งยืน ด้วยการเสริมกระบวนการ CSR ในพื้นที่

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 9.00 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ นำโดย พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการประมงด้านการผลิตปูม้า ณ แพปูโชคอุดมรัตน์ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี เพื่อรับฟังความสำเร็จในการดำเนินงานรูปแบบการบริหารจัดการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่สามารถตอบรับความต้องการของทั้งในและต่างประเทศ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมลงพื้นที่
.
โดยคณะฯ รับทราบการดำเนินงานของผู้ประกอบประมง การผลิตปูม้าและการแปรรูปอาหารทะเลเพื่อการส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ต้องพัฒนาโรงเรือนการผลิต การนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต เพื่อสร้างมาตรฐานให้ทัดเทียมระดับสากล

โดย นางสาวอุไร สุขสวัสดิ์ ผู้ประกอบการ ได้กล่าวว่า การดำเนินงานในพื้นที่นอกเหนือจากการมุ่งสร้างธุรกิจที่มีมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งการได้นำเสนอรูปแบบการดำเนินงานในพื้นที่จะทำให้สมาชิกวุฒิสภาได้ทราบความสำเร็จในการดำเนินงาน และภูมิใจที่ได้เป็นตัวอย่างผู้ประกอบการที่วุฒิสภาให้ความสนใจมาศึกษาเยี่ยมชม ทั้งนี้ในการดำเนินงานด้วยความยั่งยืนของทรัพยากรทางทะเล ต้องอาศัยกระบวนการ CSR มาร่วมด้วย เพื่อสร้างคุณค่าให้กับทรัพยากรในพื้นที่และสร้างความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมของทะเลปัตตานี
.
จากนั้นคณะกรรมการโครงการฯ ได้ลงร่วมลงเรือเพื่อปล่อยแม่พันธ์ุปูม้าลงทะเล เพื่อชดเชยปริมาณปูม้าในทะเลที่ในอนาคตจะมารองรับภาคการประมง ถือเป็นกระบวนการ CSR ในพื้นที่และรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืน เป็นการดำเนินธุรกิจที่ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาจะได้นำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ไปเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานในด้านนิติบัญญัติ ตามบทบาท หน้าที่ และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน