ข่าวเชียงใหม่

รพ.สต.บ้านซาง อำเภอแม่ริม จัดโครงการแก้ไขปัญหาโรคทางเดินหายใจจาก PM2.5 โดยใช้ศาสตร์แพทย์แผนไทย

รพ.สต.บ้านซาง อำเภอแม่ริม จัดโครงการแก้ไขปัญหาโรคทางเดินหายใจจาก PM2.5 โดยใช้ศาสตร์แพทย์แผนไทย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง อำเภอแม่ริม นำศาสตร์แพทย์แผนไทย แก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 โดยใช้การสุมยาสมุนไพรในท้องถิ่น
นางณฤชล รัญเสวะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง นำศาสตร์แพทย์แผนไทย โดยใช้การสุมยา ฟื้นฟูอาการในระบบทางเดินหายใจ ในช่วงที่ได้รับผลกระทบจาก PM2.5 ซึ่งจากการเก็บข้อมูลทางด้านสาธารณสุขในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนพบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้สมุนไพรในชุมชน จึงจัดทำโครงการป้องกันอาการในระบบทางเดินหายใจ เพื่อให้แกนนำสุขภาพแกนนำสุขภาพและประชาชนจากหมู่ที่ 3,4 และ 5 ตำบลขี้เหล็ก ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซาง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสมุนไพรที่ใช้ป้องกันอาการในระบบทางเดินหายใจ และสามารถนำสมุนไพรในชุมชนมาใช้ฟื้นฟูอาการในระบบทางเดินหายใจ และป้องกันอาการในระบบทางเดินหายใจเบื้องต้น เพื่อลดผลกระทบจากปัญหา PM2.5 แบบง่าย ๆ ภายในครอบครัวและชุมชนได้

ทั้งนี้ การสุมยาสมุนไพร เป็นหัตถการหนึ่งในทางการแพทย์แผนไทยที่ใช้ในการดูแลระบบทางเดินหายใจ โดยการใช้ความร้อนชื้นจากไอน้ำเป็นตัวนำพาน้ำมันหอมระเหยจากยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการช่วยขยายทางเดินหายใจ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนให้หายใจได้ดีขึ้น บรรเทาอาการหวัด คัดจมูกน้ำมูกไหลหายใจไม่สะดวก อาการไอจาม ลดอาการหอบหืด และยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดลม ลดอาการตื้อศีรษะ มึนงงได้อีกด้วย โดยประขาขนสามารถเลือกใช้สมุนไพรฤทธิ์ร้อน ที่มีอยู่ในชุมชนมาใช้ เช่น หอมแดง มะกรูด ตะไคร้ ข่า ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีน้ำมันหอมระเหย ที่ช่วยให้หายใจสะดวก ทางเดินหายใจโล่ง ขยายหลอดลมและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบเป็นหลัก.