ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มุกดาหารจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

23 พฤษภาคม 2567 นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายจักรินทร์ ชาลีพุทธาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร ร่วมในพิธีเปิดโครงการบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน ในกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้ได้มาซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ณ ห้องพลอยบอลรูม โรงแรมพลอย พาเลซ จังหวัดมุกดาหาร โดยมีเครือข่ายภาคประชาชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดีเจประชาธิปไตย หัวหน้าสถานีวิทยุชุมชน อาสาสมัครจากภาคีเครือข่าย ผู้นำสตรี อสม. ศส.ปชต. สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ รวมจำนวน 200 คน


สืบเนื่องจากได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้อนุมัติงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหารดำเนินการเผยแพร่ความรู้การดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาให้กับบุคคลที่มีความสนใจที่จะลงสมัครรับเลือก สมาชิกวุฒิสภาให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับทราบถึงกระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัง และระดับประเทศ รวมทั้งปลูกจิตสำนึกของประชาชนให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมทางการเมือง เพื่อให้สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาอย่างอิสระปราศจากการครอบงำ ทำให้การเมืองมีเสถียรภาพและมีธรรมมาภิบาลที่สูงขึ้น

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร รายงาน