Reporter&Thai Army

พ.อ.ประทีป บุญทิพย์จำปา หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายและแผนการข่าว ปฎิบัติหน้าที่ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ก.พ.(ท) พร้อมด้วย ศดธ.จว.กพ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เมื่อ 241400 เม.ย.62 พ.อ.ประทีป บุญทิพย์จำปา หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายและแผนการข่าว ปฎิบัติหน้าที่ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ก.พ.(ท) พร้อมด้วย ศดธ.จว.กพ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จว.กพ. สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จว.กพ.,ชลประทาน ก.พ., สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) อ.พรานกระต่าย ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี ประชาชนหมู่ที่ 6 ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากสระน้ำที่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวใช้ร่วมกันแห้งขอด โดยในทุกปีเมื่อถึงช่วงฤดูแล้งจะมีหน่วยงานดำเนินการสูบน้ำจากต้นน้ำคลองแม่ระกาเข้าสระดังกล่าว แต่ในปัจจุบันคลองดังกล่าวแห้งขอดเพราะฝาย 2 ฝาย ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าไม้ เกิดชำรุดเสียหาย ทำให้น้ำในคลองต้นทุนแห้งไม่สามารถสูบน้ำเข้าสระน้ำได้ เบื้องต้น องค์การบริหารส่วนตำบลท่าไม้ จะดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องพื้นที่ดำเนินการเพราะพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ป่าไม้
จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการขุดสระขนาดเนื้อที่ 3 ไร่ ความลึกประมาณ 2 เมตร โดยมีราษฎรในพื้นที่ ม.6 ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่ายใช้อุปโภคบริโภค จำนวน 67 ราย ปัจจุบันสระน้ำดังกล่าวแห้งขอด ไม่มีน้ำใช้สำหรับการอุปโภคบริโภค ที่ผ่านมา อบต.ท่าไม้ ได้บรรเทาความเดือดร้อนโดยการนำรถส่งน้ำแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค วันละ 1 – 2 รอบ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนเป็นการเบื้องต้นแล้ว แต่เนื่องจาก พื้นที่ ต.ท่าไม้มีหมู่บ้านจำนวน 14 หมู่บ้าน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านต่างประสบปัญหาน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคเช่นเดียวกัน จึงทำให้ในแต่ละวันรถส่งน้ำของ อบต.ท่าไม้ ไม่สามารถแจกจ่ายน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ม.6 บ.น้ำดิบมะพร้าวได้ จากการตรวจสอบ พท.พบว่ามีสระน้ำของ ม.1 บ.สมอโคน ซึ่งอยู่ห่างจากสระเก็บน้ำของ ม.6 บ.น้ำดิบมะพร้าว ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งสามารถใช้เครื่องสูบน้ำระยะไกลเพื่อสูบน้ำจากสระน้ำ ของ ม.1 ไปเติมน้ำของ ม.6 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นได้ หน่วยงานได้หารือแนวทางการแก้ไขปัญหา สรุปดังนี้
1. ขอความอนุเคราะห์เครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล จาก ศูนย์ ปภ.เขต 8 เพื่อสูบส่งน้ำจากสระน้ำ ม.1
บ.สมอโคน เพื่อสูบน้ำเข้าสระน้ำ ม.6 บ.น้ำดิบมะพร้าว โดย อบต.ท่าไม้ จะให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการดังกล่าว
2. ให้ อบต.ท่าไม้ เพิ่มรอบรถส่งน้ำเพื่อแจกจ่ายน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่
3. มอบหมายให้ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) ดำเนินการศึกษาความเหมาะสม
ในการดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่ดังกล่าว
4. ให้ อบต.ท่าไม้ ดำเนินการจัดทำแบบขออนุญาตดำเนินโครงการในพื้นที่สาธารณประโยชน์เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ตามข้อเสนอของ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาล และขยายขนาดสระในพื้นที่ ผลการปฎิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย