ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดมูลนิธิขาเทียมฯออกหน่วยทำขาเทียม ครั้งที่ 168 ทำขาเทียมให้คนพิการขาขาด ในจังหวัดร้อยเอ็ดและใกล้เคียงฟรี

26 พฤษภาคม 2567 ณ หอประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีในการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานแก่คนพิการขาขาด โครงการทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ครั้งที่ 168 ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมี ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมฯ นายแพทย์พิรุณ คำอุ่น รองเลขาธิการมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด สโมสรโรตารีจังหวัดร้อยเอ็ด คณะกรรมการมูลนิธิฯ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และช่างทำขาเทียม จากมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เข้าร่วมพิธี


ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมฯ กล่าวว่า การออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานแก่คนพิการขาขาด ในวันนี้โครงการทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 168 ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ร่วมกับ จังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดทำโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ เพื่อทำขาเทียมให้คนพิการขาขาดในจังหวัดร้อยเอ็ดและพื้นที่ใกล้เคียง โดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งเป็นการสนองพระราชปณิธานของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งมีคนพิการขาขาดลงทะเบียนเพื่อเข้ารับบริการทำขาเทียม จำนวน 112 คน การดำเนินการครั้งนี้ จะทำให้คนพิการขาขาดได้รับขาเทียมที่ดี มีคุณภาพ ทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น มีโอกาสในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ การออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานในครั้งนี้ มีระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 6 วัน ระหว่างวันที่ 26 – 31 พฤษภาคม 2567 โดยวันที่ 26 พฤษภาคม เป็นวันเปิดโครงการทำขาเทียมพระราชทาน และวันที่ 31 พฤษภาคม เป็นวันมอบขาเทียมพระราชทานให้คนพิการ

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมาโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานครั้งนี้ เกิดขึ้นได้ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ร่วมกันสนับสนุนประกอบด้วย โรงพยาบาลร้อยเอ็ด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดร้อยเอ็ด มณฑลทหารบกที่ 27 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด และหน่วยงาน
ภาครัฐและภาคเอกชนทุกหน่วยงาน  นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด บริษัท ชบาบางกอก จำกัด บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กลุ่มบริษัท TCP และบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด

สมนึก บุญศรี  รายงาน