ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

“ของชอบ” และ “ของขวัญ” พันธุ์พืชผักชื่อพระราชทานพันธุ์ใหม่ ปรับปรุงพันธุ์โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้

“ของชอบ” และ “ของขวัญ” พันธุ์พืชผักชื่อพระราชทานพันธุ์ใหม่ ปรับปรุงพันธุ์โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อพืชผักพันธุ์ใหม่ จำนวน 2 พันธุ์ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นพันธุ์พืชผักจากการดำเนินงานโครงการปรับปรุงพันธุ์และผลิตเมล็ดพันธุ์ผัก ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้แก่

“ของชอบ” ถั่วพูสีม่วง ชื่อวิทยาศาสตร์ Psophocarpus tetragonolobus (L.) DC. วงศ์ FABACEAE ได้จากการผสมข้ามระหว่างพันธุ์แม่ WB002-2 กับพันธุ์พ่อ WB010-7 ทำการผสมข้ามพันธุ์เมื่อปี พ.ศ. 2555 ปลูกคัดเลือกจำนวน 9 รอบ จนได้ถั่วพูฝักสีม่วง ให้ผลผลิตจำนวนฝักสูง ออกดอกตลอดทั้งปี มีความสม่ำเสมอ และมีความคงที่ทางพันธุกรรม

“ของชวัญ” ผักกาดหอมกลุ่มคอส ชื่อวิทยาศาสตร์ Lactuca sativa L. วงศ์ ASTERACEAE ผักกาดหอม รหัสพันธุ์ LE-A-1-2-1-3-B-B-2-1-B-B-1-B-B เป็นพันธุ์ที่เกิดจากการผสมข้ามระหว่างผักกาดหอม ซึ่งประวัติพันธุ์มีการสูญหาย โดยผสมข้ามพันธุ์เมื่อปี พ.ศ. 2554 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพันธุ์ใหม่ให้เป็นผักกาดหอมคอสสีแดง สามารถปลูกได้ในเขตร้อนของประเทศไทย โดยคัดเลือกพันธุ์แบบบันทึกประวัติ (Pedigree Method) และการคัดเลือกแบบเก็บรวม (Bulk Method) จำนวน 14 รอบ จนได้พันธุ์ผักกาดหอมกลุ่มคอสที่มีสีแดง ทนร้อน อายุเก็บเกี่ยวสั้น ให้ผลผลิตสูง มีความสม่ำเสมอและมีความคงที่ทางพันธุกรรม ทำการปลูกศึกษาลักษณะประจำพันธุ์ ณ ฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2565

ทั้งนี้…จะได้ทำการขอขึ้นทะเบียนพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร เพื่อจะได้ดำเนินการขยายพันธุ์ต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง