ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พระ-ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด รถขนเตาเผาศพปลอดมลพิษ ในป่าช้าพะเยา

10 มีนาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูประยุทธสีลสุนทร เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ ศิษย์ยานุศิษย์ คณะศรัทธา ทั้งในและต่างจังหวัด และชาวบ้านตำบลศรีถ้อย ทำร่วมพิธีติดตั้งเตาเผาปลอดมลพิษบนเมรุเผาศพแบบปลอดมลพิษ ภายในป่าช้าบ้านป่าสัก หมู่ 12 ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งเป็นเมรุเผาศพแบบปลอดมลพิษ แห่งเดียวของอำเภอ แม่ใจ ที่ทางคณะพระสงฆ์ ชาวบ้านตำบลศรีถ้อย ตลอดจนศิษย์ยานุศิษย์และผู้ศรัทธาทั้งในและต่างจังหวัด ได้พากันมาร่วมพิธีติดตั้งเตาเผาปลอดมลพิษบนเมรุ เผาศพ ในสุสานบ้านป่าสัก พร้อมกับส่องเลขทะเบียนรถที่บรรทุกเตาเผาและเลขที่ติดข้างเตาเผาเพื่อนำไปเสี่ยงโชคมีทั้ง2-3ตัว 62-71 -85-95-และ3-4 ตัว 4487 เลขทะเบียนรถ

พระครูประยุทธ สีลสุนทร เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม กล่าวว่าสำหรับเตาเผาปลอดมลพิษ ที่ทางคณะศรัทธาญาติโยมทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้มีจิตศรัทธาร่วม บริจาคปัจจัย สร้าง เพื่อให้เป็นสาธารณะกุศลให้กับ ชาวบ้านชุมชนบ้านป่าสักตลอดจนผู้ยากไร้ทั้งในและนอก ตำบลศรีถ้อย อ. แม่ใจ จ.พะเยาซึ่งเป็นเตาเผาแบบปลอดมลพิษที่มีเพียงแห่งเดียวของอำเภอแม่ใจ ซึ่งสร้างขึ้นมาทดแทน เมรุหรือเชิงตะกอนกองฟอนแบบเก่าซึ่งก่อด้วยอิฐซึ่งปัจจุบันได้ชำรุดเสียหาย

ที่ผ่านมาก็ได้มี ได้มีผู้ร่วมบริจาคทรัพย์ ร่วมสร้างเตาเผาปลอดมลพิษ ในครั้งนี้จำนวน1.5ล้านบาท ซึ่งกำลังก่อสร้างได้เพียงประมาณ 30% เท่านั้น แต่ยังขาด งบประมาณอีกราว2.5ล้านบาท ของงบก่อสร้างทั้งหมด 3.3ล้านบาท ซึ่งก็ยังขาดงบประมาณในการก่อสร้างอีก หากสาธุชนท่านใดต้องการทำบุญสร้าง เตาเผาศพ ปลอดมลพิษ ร่วมทำบุญได้ที่ บัญชีวัดศรีบุญชุม ธนาคารกรุงไทย สาขาพะเยา เลขบัญชี 512-0-42721-9 หรือติดต่อพระครูประยุตสีลสุนทรโทร.097-979-9909 – 090-488-6341

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี  รายงาน