ข่าวกระแสสังคม ข่าวเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยว

เชียงใหม่ เริ่มแล้วงานประเพณียี่เป็งโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ

เชียงใหม่ เริ่มแล้วงานประเพณียี่เป็งโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ

เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ดจัดงานประเพณียี่เป็งโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ ณ หนองบัวพระเจ้าหลวง นักท่องเที่ยวแห่ชมอุโมงค์โคมไฟล้านนา และประดับโดยรอบงานกว่า 5 พันดวง นอกจากนี้จะมีผางประทีปจุดคืนละ 5 พันดวง เพื่อส่องสว่างสวยงามบริเวณหาดหนองบัว มีโคมลอยกว่า 5 พันใบ

นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณียี่เป็งโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ ณ หนองบัวพระเจ้า ที่เทศบาลตำบลเชิงดอยร่วมกับอำเภอดอยสะเก็ดและประชาชนจัดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่น และยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งมีการจัดทำโคมหมุนดอกบัวยักษ์ที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกให้ชม มีซุ้มประตูพญานาค อุโมงค์โคมไฟล้านนา และประดับโดยรอบงานกว่า 5 พันดวง นอกจากนี้จะมีผางประทีปจุดคืนละ 5 พันดวง เพื่อส่องสว่างสวยงามบริเวณหาดหนองบัวพระเจ้าหลวงตลอดการจัดงานระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายนนี้

ด้านนายชุติพน สารแปง นายก เทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะตี๊บ จัดเป็นปีที่ 3 ซึ่งปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ซึ่ง เทศกาลโกมล้านนา ปู่จาผางผะติ๊บ งานแฝงด้วยคติธรรมและความเชื่อของคนล้านนาในวัดหนองบัวมีการเทศน์มหาชาติเรื่องพระเวชสันดรและทำเขาวงกตจำลองกัณฑ์ที่ 6 จุลพลตอนที่ชูชกไปขอกัณหา-ชาลีจากพระเวชสันดรเพื่อมาเป็นคนรับใช้นางอมิตตาภรรยาผู้เลอโฉมแต่ชูชกไปไม่ถูกจึงหลอกพรามเจตบุตรว่ามาส่งสารให้พระเวชสันดรด้วยบนเวทีเราทำจินตลีลาประกอบเพลงตำนานนางพญากาเผือกกำเนิดพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ซึ่งเป็นที่มาของผางผะติ๊บและลอยกระทงและยังมีการแสดงที่สื่อถึงวัฒนธรรมของหมู่บ้านการฟ้อนของไทเขินบ้านร้องขี้เหล็ก ไทลื้อจากบ้านลวงใต้ การฟ้อนเทียนของแม่บ้านดอยสะเก็ด 300 คนในเพลงพญานาคราชหนองบัวพระเจ้าหลวงซึ่งเป็นตำนานของอำเภอดอยสะเก็ดและเราได้สร้างดอกบัวใหญ่ที่สุดในโลกที่หมุนได้หุบได้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของหนองบัวเมื่อ วันที่ 20 มกราคม 2505 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พร้อมสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้นำพระราชอาคันตุกะสมเด็จพระนางเจ้าอินดริกจากประเทศเดนมาร์กได้มาพักผ่อนพระอริยบทที่หนองบัวเราจึงสร้างโกมผัดยักย์นำภาพที่เป็นประวัติศาสตร์มาติดตั้งให้ท่านได้ชม เราไม่ได้จัดงานเพื่อได้มาเที่ยวถ่ายรูปเพื่อความสวยงามอย่างเดียวแต่แฝงความรู้ทางความเชื่อและประวัติศาสตร์ไวด้วย ทรงวุฒิ  ทับทอง  ผู้สื่อข่าว  จังหวัดเชียงใหม่  รายงาน