ข่าวรัฐสภา

กมธ.เทคโนโลยีสารสนเทศฯ วุฒิสภา ติดตามความคืบหน้าการทำงานศูนย์ AOC 1441

กมธ.เทคโนโลยีสารสนเทศฯ วุฒิสภา ติดตามความคืบหน้าการทำงานศูนย์ AOC 1441

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ประกอบด้วย พลเรือโท สนธยา น้อยฉายา เลขานุการคณะกรรมาธิการ นายนิพนธ์ นาคสมภพ โฆษกคณะกรรมาธิการ นายประพันธุ์ คูณมี นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ และนางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC) โดยมีดร. เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายเอกพงษ์ หริ่มเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ให้การต้อนรับ

.
ศูนย์ AOC เป็นศูนย์รับแจ้งเหตุจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยออนไลน์ มีรูปแบบการทำงานโดยรวมเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มาร่วมรับเรื่องร้องเรียน วิเคราะห์ และส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการ ระงับ/อายัดบัญชี ในทันที ตลอดจนให้คำปรึกษาในส่วนที่เกี่ยวข้องแบบ one stop service ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาสามารถตอบสนองต่อปัญหาของประชาชนได้เป็นอย่างดี ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
.
คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า มาตรการช่วยเหลือเยียวยาเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นต้องเร่งรัดดำเนินการในช่วงเวลาขั้นต้นนี้ แต่ในระยะต่อไปศูนย์ AOC และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องควรที่จะสร้างการตระหนักรู้ โดยนำกรณีตัวอย่างหรือรูปแบบการหลอกลวงที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ มาสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนได้รับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน