Uncategorized

ชาวบ้านไม่พอใจการวิสามัญที่ทำเกินกว่าเหตุ

อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
เชียงใหม่2_250762_ชาวบ้านไม่พอใจการวิสามัญที่ทำเกินกว่าเหตุ25 กรกฏาคม 2562 เวลา 0600 น
ชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่ อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ หยุดงานรวมตัวเพื่อแถลงการณ์ตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญกระทำการเกินเหตุพร้อมจะแห่โลงศพเพื่อขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป คนที่หนีไปได้จะออกมาทำการแถลงข่าว แต่วันนี้ยังไม่ยอมออกมาจากที่ซ่อนกลัวถูกฆ่าปิดปาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 25 ก.ค. 62 ที่บริเวณหมู่บ้านห้วยไคร้ใหม่ หมู่ที่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในหมู่กว่า 500 คนได้รวมตัวกันเพื่อแถลงการณ์เรียกร้องความเป็นธรรม “กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแหง วิสามัญ นายจะจือ จะอ่อ”โดยผ่านการไลน์สดผ่านเฟชบุ๊คไลท์ ซึ่งในข้อแถลงการณ์ดังนี้ แถลงการณ์เรียกร้องความเป็นธรรม “กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแหง วิสามัญฆาตกรรม นายจะจือ จะอ่อ”

 

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแหง ได้วิสามัญ นายจะจือ จะอ่อ ชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่ หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 17.30 น. โดยในวันดังกล่าวผู้เสียชีวิตได้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เพื่อเดินทางจากไร่ไปยังหมู่บ้าน จึงได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนอกเครื่องแบบวิสามัญโดยอาวุธปืนจนทำให้ถึงแก่ชีวิต ทั้งนี้มีผู้เห็นเหตุการณ์ได้กล่าวว่า ตอนที่เห็นเหตุการณ์นั้นพบว่าผู้ตายไม่ได้มีอาวุธปืนวางอยู่ แต่ถูกกันไม่ให้เข้าไป ภายหลังจากที่ผู้เห็นเหตุการณ์กลับไปเรียกญาติผู้ตายมาในพื้นที่อีกครั้ง ก็ปรากฏว่าร่างของผู้ตายถูกเคลื่อนไปยังอีกจุดหนึ่ง และมีอาวุธปืนวางอยู่ข้างๆ และหลังจากที่แม่ผู้เสียชีวิตมาเห็นเหตุการณ์ก็วิ่งเข้าไปหาร่างของลูกชาย แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผลักและใช้เท้าถีบจนล้มลง ทำให้กลุ่มชาวบ้านที่เป็นผู้หญิงที่มาดูเหตุการณ์ทนดูไม่ได้ จึงได้เข้าช่วยจนเกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกนำเสนอในสื่อที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมถึงผู้ตายไม่ได้เป็นผู้ค้าและมียาเสพติดอยู่ในครอบครองอย่างที่เป็นข่าว และไม่มีการเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าชาวบ้านลุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เหตุการณ์วิสามัญชาวบ้านในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว ดังนั้นสมาชิกในชุมชนห้วยไคร้ใหม่จึงมีข้อเรียกร้องดังนี้
1. ให้ย้ายเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญฆาตกรรมนายจะจือ จะอ่อ ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม 2. ให้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยงานกลางที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียมาไต่สวนคดีอย่างเร่งด่วน 3. ให้มีการคุ้มครองพยานและครอบครัวผู้ถูกวิสามัญ

https://youtu.be/qkeG4XC-ANQ