ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป)สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ ส่งเสริม “ซอ” เป็นซอฟต์พาวเวอร์เจ้าเจือจันทร์ ณ เชียงใหม่  พร้อม “มาดามหยก” ย้ำชัดส่งเสริมสนุนอยู่เบื้องหลังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่สืบสาน

สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ ส่งเสริม “ซอ” เป็นซอฟต์พาวเวอร์ “กุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร” นายกคนที่ 30 เปิดงานขันโตกกล่าดินเน่อร์ โชว์แสดงซอ เจ้าเจือจันทร์ ณ เชียงใหม่ พร้อม “มาดามหยก” ย้ำชัดส่งเสริมสนุนอยู่เบื้องหลังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่สืบสานซอพื้นบ้าน เป็นซอฟต์พาวเวอร์

เมื่อค่ำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ห้องคุ้มคำหลวง ศูนย์ประชุมนานาชาติ เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ คนที่ 30 เป็นประธานเปิดงานขันโตกกล่าดินเน่อร์แบบล้านนา โดยนางเพ็ญพรรณ วังวิวัฒน์ เป็นประธานจัดงาน งานเริ่มเวลา 18.00 น.- 22.00 น. ในงานมีแสดงซอพื้นบ้านล้านนาไทย มีการแสดงดนตรีวงแซมเบอร์ การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทย เพื่อหารายได้นำไปซ่อมแซมอาคารสมาคมฯ

นางสาวกชพร เวโรจน์ หรือมาดามหยก ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ การจัดประกวดซอพื้นบ้านล้านนาไทย กล่าวว่า “ตนเป็นเด็กเหนืออยู่แล้ว ชอบดนตรีทุกประเภท รวมทั้งซอพื้นเมือง มีเสน่ห์มาก และเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่ควรจะต้องศึกษาและรักษาไว้ กิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมล้านนาต่างๆในเชียงใหม่ จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังตลอด ไม่ว่าจะเป็นการบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ก็ให้การสนับสนุนเช่นกัน เพราะต้องการให้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาไทยได้อยู่คู่ชาวเชียงใหม่สืบต่อไป”

ทางด้าน เจ้าเจือจันทร์ ณ เชียงใหม่ ประธานจัดการแข่งขันซอพื้นบ้านล้านนาไทย กล่าวว่า “ซอ” ส่วนตัวชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กๆ และต้องการอนุรักษ์รักษาไว้เพราะในอดีต” ผู้เฒ่าผู้แก่พูดจาจีบกัน ก็จะซอ” เป็นกาพย์กลอน พอมาถึงปัจจุบันก็เป็นห่วงว่าจะถูกลืมเลือน ก็เลยต้องการให้เยาวชนได้สืบสานต่อยอด “ซอพื้นบ้าน” จึงได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ จัดประกวดซอขึ้นมา และได้รับการสนับสนุนจากมาดามหยก พร้อมด้วยภาครัฐและเอกชนอื่นๆจำนวนมาก โดยได้คัดเลือกจาก 14 คณะ เหลือ 7 คณะ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินร้อย และหวังว่าจะให้ซอพื้นบ้าน เป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้วย เจ้าเจือจันทร์ ณ เชียงใหม่ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนจะมาเป็นสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ ย้อนไปเมื่อ 76 ปีก่อน ได้มีกลุ่มสตรีระดับผู้นำในจังหวัดเชียงใหม่ นำโดยนางชื่นแช่ม รามราชภักดี ในฐานะภริยาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กระทรวงมหาดไทย คือพระยารามราชภักดี (สวัสดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา) ข้าราชการมหาดไทย ว่าราชการในหลายจังหวัด ได้ก่อตั้งสมาคมสตรีศรีล้านนาไทย และเป็นนายกสมาคมฯคนแรก เพื่อเป็นสมาคมเพื่อพัฒนาสตรี เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2490 ภายหลังเปลี่ยนชื่อสมาคม เป็นสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนาไทย เชียงใหม่ จากวันนั้นถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 จะมีอายุครบ 76 ปี

คณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบัน มีนางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร เป็นนายกสมาคมฯ คนที่ 30 ได้มีมติให้จัดงาน 4 กิจกรรม เพื่อฉลองครบรอบ 76 ปี ของการก่อตั้ง 1. งานขันโตกกล่าดินเน่อร์แบบล้านนา ที่จัดในวันที่ 10 พ.ย.2566

2.การจัดประกวดแข่งขันซอพื้นบ้านล้านนาไทย ระดับเยาวชน โดยมอบให้ เจ้าเจือจันทร์ ณ เชียงใหม่ เป็นประธานจัดงาน และมีนางสาวกชพร เวโรจน์ หรือมาดามหยก ที่ปรึกษากิติมศักดิ์ การจัดประกวดซอพื้นบ้านล้านนาไทย นางผ่องพรรณ จงยศยิ่ง รองประธานดำเนินงาน เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมซอพื้นบ้านให้อยู่คู่กับชาวล้านนาตลอดไป ซึ่งการตัดสินการประกวดซอ จัดในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ งานเริ่มเวลา 15.00 น.เป็นต้นไป ถึงเวลา 21.00 น.

3.กิจกรรมทำบุญเพื่อเป็นมงคลและอุทิศส่วนกุศล ถึงอดีตนายกสมาคมที่ล่วงลับไปแล้วหลายสิบราย ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ณ ที่ทำการสมาคมฯ เลขที่ 1 ถนนเมืองสมุทร อ.เมือง เชียงใหม่ เริ่มเวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยมีวัฒนธรรมจังหวัดเป็นประธาน และ

4.จัดทำหนังสือที่ระลึกครบ 76 ปี สมาคมฯ เพื่อสดุดีอดีตนายกสมาคมฯ ที่มีถึง 30 คน รวมทั้งนายกคนปัจจุบัน โดยมี นางพรรักษ์ สุคันธกุล เป็นประธาน

ซึ่งการประกวดซอพื้นบ้านล้านนาไทย จะมีการประกวดในรอบตัดสิน ขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 ณ หน้าหอศิลป์ถิ่นล้านนา ตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ งานเริ่มเวลา 15.00 น. โดยจะมีการจัดกิจกรรมกาดมั่วครัวฮอม พร้อมรับฟังศิลปินมืออาชีพ “อย่างซอล่องน่าน แม่จำปา” ชมฟรี.

ทรงวุฒิ ทับทอง