ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยาหาดูยาก ลุงสะสมกระบวยกะลามะพร้าวตักน้ำ ประดับบ้านกว่า 100 ชิ้น

24 พฤษภาคม 67  ที่บ้านของ นายชมงาน เผ่ากันทะ (อดีต ผู้ใหญ่บ้าน) อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 114 ม.1 ต.ถ้ำ อ.เมือง จ.พะเยา ได้สะสมกระบวยตักน้ำสมัยเก่าตั้งแต่ลูกเล็ก ลูกใหญ่ และด้ามไม้กระบวยลวดลายต่างๆ และยังมีกระดิ่งไม้ วัว ควาย และสิ่งที่สร้างด้วยไม้ นำมาประดับห้อยประดับที่บ้าน เป็นจำนวนหลายร้อยลูก อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ใช้ทำนาคันไถ ฝาน ตลอดจนตะกร้าสุ่มไก่ จักสาน กระดิ่ง วัวควาย นำมาประดับบ้านราวบันไดอย่างสวยงาม ซึ่งทุกอย่างยังคงสมบูรณ์ทุกชิ้น

จากการสังเกตภายในบริเวณบ้านพบว่า ลานหน้าบ้าน ได้หลังคาเปิดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว และบนฝ้าเพดานได้ประดับ กระบวยกะลามะพร้าวและราวบันไดประดับด้วยอุปกรณ์คันไถ เป็นราวบันได อย่างสวยงาม และเป็นบ้านหลังเดียวในจังหวัดที่มีกระบวยกะลาประดับบ้านจำนวนมากว่า 200 ชิ้น และมีสิ่งประดับอื่นแบบพื้นบ้านอีกหลายอย่าง ห้อยไว้อย่างเป็นระเบียบสวยงาม

นางเพชร เผ่ากันทะ เจ้าของบ้าน ได้เล่าว่า แต่ก่อนสามีมีอาชีพเลี้ยงวัว เวลาว่างช่วงเลี้ยงวัว สามีก็จะเอาอุปกรณ์ทำกระบวยไปทำด้วย ทำมาเรื่อยๆและจะนำมาประดับที่บ้านจนเต็มบ้าน มากกว่า 100 ชิ้น และปัจจุบันได้ใช้ใต้ถุนบ้านขายก๋วยเตี๋ยว และตกแแต่งด้วยกระบวยที่สามีได้ทำ มาเรียงรายใต้ถุนบ้านอย่างสวยงาม

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี  รายงาน